สถานที่ท่องเที่ยวในตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี

วัดบัลลังก์ 
        วัดบัลลังก์เดิมมีชื่อว่า วัดบัลลังก์ทอง ต่อมาเมื่อทางราชการกำหนดทะเบียนวัดในชนบทขึ้น  วัดบัลลังก์ทองจึงตัดคำว่า ทองออกเสียเพราะว่าจะได้กะทัดรัดขึ้น จึงเหลือแต่คำว่า บัลลังก์
        วัดบัลลังก์สร้างขึ้น ณ หมู่บ้านป่ารัง ตำบลหนองหญ้าไซ อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรีเมื่อปีกุน พุทธศักราช 2466 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2537 และได้ทำการผูกพัทธสีมาเมื่อวันที่27 ธันวาคม พ.ศ. 2540 เนื้อที่ประมาณ 160ไร่

ประวัติ ความเป็นมา วัดบัลลังก์

เหตุ แห่งการสร้างวัดในป่ารังอันรกทึบแห่งนี้ได้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เกิดขึ้น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ว่านี้คือแท่นศิลาแลงสี่เหลี่ยม ตั้งอยู่ในจอมปลวกใหญ่โผล่ขึ้นมามุมหนึ่งในสมัยนั้นมีสัตว์ป่าชุกชุมมาก มีพรานป่าเข้ามาล่าสัตว์ เสมอพรานคนหนึ่งมาล่าสัตว์ มีกระต่ายหนีขึ้นไปบนจอมปลวก แต่พรานไม่สามารถยิงกระต่ายได้และสังเกตว่าสัตว์จะมาอาศัยอยู่ที่จอมปลวกนี้มาก แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าเป็นเพราะอะไรจนอยู่มาวันหนึ่งมีชาวบ้านมาพบแท่นซึ่งโผล่จากดินจอมปลวกซึ่งชาวบ้านได้มาสักการะบูชาและบนบานสานกล่าวได้ดังใจคิด ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงคิดชวนกันสร้างวัดกันขึ้น เนื่องจากวัดบัลลังก์เป็นสถานที่แห้งแล้งและกันดารจึงไม่มีพระมาจำพรรษา จนถึงพ.ศ. 2484 ชาวบ้านจึงได้นิมนต์ พระพรมุนินาโถ มาเป็นเจ้าอาวาส ได้พัฒนาวัดอยู่ได้ระยะหนี่งก็ลาสิกขาหลังจากนั้นวัดบัลลังก์ ก็ขาดเจ้าอาวาส ดังนั้นชาวบ้านจึงได้ปรึกษาหารือและลงมตินิมนต์ พระอธิการพยุง สุนทโร มาเป็นเจ้าอาวาส

แหล่งที่มา       คุณเกศินี  โค้วอุดมประเสริฐ


งานลอยกระทงประจำปีวัดหนองหลวง 
        เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในชุมชน

เป็นวัดร้างไม่ทราบประวัติความเป็นมาที่แน่นอน บางท่านเรียกว่า วัดดงนอก มีเจดีย์ทรงปรางค์อยู่ 1 องค์ ก่ออิฐถือปูน ขนาดกว้าง ประมาณ 4 เมตร มีฐานเป็นทรงสี่เหลี่ยมย่อมุม ส่วนยอดทำเป็นทรงปรางค์ แต่ส่วนบนสุดได้พังทลายไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีร่องรอยของการลักลอบขุดที่ส่วนฐานล่างจนเป็นโพรงขนาดใหญ่ เมื่อพิจารณาจากรูปแบบที่ปรากฏสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งถ้าอยากจะสัมผัสธรรมชาติให้เดินทางเลยไปอีกหน่อย ถามชาวบ้านแถวนั้นว่าดงตาลไปทางไหน จะพบกับท้องทุ่งนา และต้นตาลตามหัวคันนา จะเป็นจุดถ่ายภาพที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง
การเดินทาง ต้องผ่านวัดหนองหลวงไป แล้วข้ามคลองทิ้งน้ำตรงไปเรื่อยๆ ผ่านร้านผู้ใหญ่ช้างไปอีกประมาณ 100 เมตร จะพบกับเจดีย์ดงวัดนอกทางด้านขวามือ
สวนอินทผลัมผลสด เจ้าแรกของหนองหญ้าไซ ผลใหญ่ กรอบ หวาน อร่อย ผลผลิตจะออกในช่วงเดือน พฤษภาคม – สิงหาคม
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook : บ้านสวนไชยอนันต์ หรือโทรศัพท์ 098-8282323 เพื่อสอบถามเส้นทางการเดินทาง
ร้านอาหารสไตล์โฮมคุกกิ้ง ที่คั้งอยู่ในปั๊มน้ำมัน PT หนองหญ้าไซ จำหน่ายอาหารหลากหลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็น สเต็ก พิชช่า สปาเก็ตตี้ และอาหารตามสั่งที่ท่านต้องการ บรรยากาศห้องแอร์เย็นสบาย ห่างจากที่ว่าการอำเภอหนองหญ้าไซไปทางตะวันตกตามถนน 3365 ประมาณ 400 เมตร จนถึงปั๊มน้ำมัน PT สาขาหนองหญ้าไซ
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook : KOWW – โค้ว หรือโทรศัพท์ 086-5609965
ร้านอาหารสไตล์คาเฟ่ ใกล้โรงพยาบาลหนองหญ้าไซ พรั่งพร้อมไปด้วยเครื่องดื่ม และอาหารหลากหลายประเภท การตกแต่งร้านที่สวยงามน่าถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง เดินทางเข้าซอยเล็กๆ ริมรั้วโรงพยาบาลหนองหญ้าไซทางฝั่งทิศใต้ เข้าไปประมาณ 100 เมตร
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook : Bena Coffee Every Seasons หรือโทรศัพท์ 080-0732581
ร้านอาหารภายในโรงเรียนบ้านหนองสำโรง โดยมีแนวคิด “อาหารและเครื่องดื่มเพื่อการศึกษา” ซึ่งเป็นการจัดตั้งร้านอาหารเพื่อหาทุนในการจ้าง “ครูอัตราจ้าง” เพื่อทดแทนในส่วนที่ภาครัฐจัดสรรให้กับโรงเรียนไม่เพียงพอต่อการเรียนการสอนให้กับนักเรียน ซึ่งหากท่านมาใช้บริการ ณ สุขสำโรง แห่งนี้ ท่านจะได้ทั้งอิ่มท้อง และอิ่มใจ ที่ช่วยสนับสนุนให้นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสำโรง มีบุคลากรทางการศึกษาที่เพียงพอในการพัฒนานักเรียน
สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook : โรงเรียนบ้านหนองสำโรง หรือโทรศัพท์ 062-1358682 เพื่อสอบถามเส้นทางในการเดินทาง